Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Cách phân biệt những máy bay thương mại



Nhận diện máy bay

Hẳn đa số trong chúng ta đều ngưỡng mộ sự tinh tế và hoàn hảo của những chiếc máy bay - công trình vĩ đại của loài người.
Đã bao giờ bạn tự hỏi mình đang ngồi trên 1 chiếc Boeing hay Airbus? , hay chiếc máy bay bạn vừa trông thấy là 1 chiếc A330 hay B777 ?
Trong blog này, mình sẽ giới thiệu về những cách phân biệt đơn giản những loại máy bay thông dụng, những mẹo nhỏ để nhận ra sự khác nhau giữa những cỗ máy khổng lồ này. Và đừng quên, cách tốt nhất để trở thành nhà phân biệt máy bay "bách phát bách trúng" là quan sát cáng nhiều loại máy bay càng tốt. :D

Phân biệt chiếc máy bay của bạn

Cách đầu tiên và cũng là dễ nhất là hãy nhìn tên loại máy bay thường được in trên thân của chúng =))
(nhiều hãng hàng không hiện vẫn giữ nguyên điều này)
Có lẽ cách này chỉ hiệu quả khi bạn đang ở gần chiếc máy bay ở sân đậu.

Thế còn những chiếc máy bay không in loại của chúng? Giờ mới là lúc chúng ta trổ tài :))
Blog này mình sẽ tập trung vào 2 "ông bự" của ngành hàng không là Boeing và Airbus.

Tổng quan về 2 "ông bự" của chúng ta

BOEING (Mỹ) là nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới.
Còn AIRBUS là nhà sản xuất máy bay của châu Âu và thuộc Công ty Quốc phòng Vũ trụ châu Âu. Airbus sản xuất một nửa số máy bay phản lực trên thế giới

Máy bay của BOEING bắt đầu bằng số 7. Chúng ta có 737, 747, 757, 767, 777, 787.
Còn AIRBUS thì bắt đầu bằng số 3. Nên chúng ta sẽ có A300, A310, A318, A319, A320, A321, A330, A340, A350 và A380

AIRBUS hay BOEING – A team VS B team

Mũi của AIRBUS – tròn và bầu

Mũi của BOEING – nhọn

Hãy để ý mũi máy bay. Những chiếc BOEING thường có mũi nhọn trong khi AIRBUS lại thường là mũi tròn.
Tiếp theo hãy để ý đến cửa sổ phòng lái. AIRBUS có cửa sổ phòng lái 2 bên ngang theo thân. Còn BOEING lại có cửa sổ phòng lái 2 bên có vẻ vểnh lên dạng chữ V

***
Khu vực APU của AIRBBUS A330 - tròn

Khu vực APU của BOEING B777- lõm ( trông như bị khoét ấy )
Chú thích: APU là máy phát điện dự phòng cho động
cơ và hệ thống thuỷ lực, nằm ở sau đuôi máy bay

Bây giờ hãy chú ý vào khu vực APU của máy bay ( thôi gọi là cái dzít cho dễ hiểu )
Cả BOEINGs và AIRBUSs đều có đít tròn. Chỉ riêng BOEING 777 là có đít bị khoét thôi ( đặc biệt thật :D )

Tất cả máy bay cỡ lớn của AIRBUS trừ A380, phần bên dưới ở cuối thân máy bay cong nhẹ lên. Trong khi những chiếc BOEING có phần này thằng hơn, tạo thành 1 góc tù.
*hic cái này khó miêu tả thế! Mấy bạn cứ nhìn hình là hiểu :))


Thân hẹp và thân rộng

*Những chiếc máy bay ngắn hơn và nhỏ hơn được gọi là thân hẹp. Vì chúng có 1 tầng
Airbus: A318, A319, A320 và A321
Boeing: B737 và B757(một số biến thể)
*Những chiếc máy bay dài hơn và lớn hơn được gọi là thân rộng. Vì chúng có 2 tầng
Airbus: A300, A310, A330, A340, A350 và A380
Boeing: B747, B757, B767, B777, B787



2 động cơ hay 4 động cơ


Chỉ có A340, A380, B747 là có 4 động cơ. Còn lại đều có 2 động cơ
Những “gã bự con”
A340 – A380 – B747
Nếu có 2 hàng cửa sổ và 4 động cơ thì nó là 1 chiếc A380

Nếu có 1 hàng rưỡi cửa sổ và 4 động cơ thì nó là 1 chiếc B747


Còn với 4 động cơ, 1 hàng cửa sổ và thân dài hơn thì là 1 chiếc A340


Những chiếc cỡ trung

B777 – A330


B777 có 3 cặp bánh trên mỗi bộ phận hạ cánh chính của nó

1 chiếc B777 không bao giờ có cánh nhỏ( phần cánh nhỏ vểnh lên mé ngoài cánh ấy)
B777 có 14 bánh theo thứ tự 6-6-2



A330 có 2 cặp bánh trên mỗi bộ phận hạ cánh chính của nó

Như vậy có 3 điểm để phân biệt 2 loại máy bay khá giống nhau này
+Bánh xe: B777 có 3 cặp và A330 có 2 cặp
+Cánh nhỏ: A330 có còn B777 thì không
+Như đã nói, B777 là chiếc duy nhất có đít bị khoét :))



Máy bay thân hẹp

A320 – B737

Đây là những loại máy bay có nét tương đồng giữa nhóm B737 và A320(nhìn chung thì 2 nhóm này khá giống nhau)
A318 vs. B737-600
A319 vs. B737-700
A320 vs. B737-800
A321 vs. B737-900


Chiếc B737-700 ở bên trái và chiếc A320 ở bên phải
Hãy để ý phần cánh đuôi: Ở chiếc B737 thì cánh đuôi 2 bên sẽ hướng lên phía trên và cánh giữa gấp khúc. Còn A320 thì cánh đuôi 2 bên khá thẳng và cánh giữa thẳng

Đố bạn chiếc nào là B737 và chiếc nào là A320 :))

Trong mỗi trường hợp, phiên bản của Boeing đều nhẹ hơn nhưng lại có nhiều chỗ ngồi hơn. Ghế hành khách của Airbus thì cao so với mặt đất hơn là Boeing. Chiếc A320 được trang bị hệ thống điều khiển điện tử, đồng nghĩa với việc máy tính sẽ đóng vai trò lớn trong việc điều khiển máy bay. Trong khi đó, phi công của những chiếc B737 sẽ đưa ra hầu hết mọi quyết định. Cả hai đều có những ưu và khuyết điểm riêng.
Ngoài ra, A320 dài hơn so với B737 nhưng sức chứa lại nhỏ hơn

Vậy tổng hợp lại cách phân biệt giữa họ nhà A320 và B737:
+Cánh sau máy bay: A320 có cánh sau 2 bên ngang trong khi B737 có vẻ nghiêng lên trên. Ngoài ra cánh sau giữa cũng dễ nhận dạng
+Nếu máy bay dải hơn và có động cơ tròn hơn thì là A320
+Ngược lại, nếu có động cơ dẹt hơn thì đó là B737




Máy bay của BOEING

Phần này sẽ tập trung nói về đặc điểm của những chiếc Boeing


B737


          B737 là loại máy bay thân hẹp phổ biến nhất thế giới        
          B737 bao gồm 9 phiên bản : -100, -200, -300, -400, -500, -600, -700, -800, -900

Những chiếc B737 từ -100 đến -500 thuộc nhóm cổ điển, còn 4 loại cuối cùng là thế hệ mới
Chúng có chiều dài tăng dần theo từng phiên bản ( ngoại trừ B737-400 dài hơn -600)


B737-100 - cổ điển



B737-200 - cổ điển 



B737-300 - cổ điển



B737-400 - cổ điển



B737-500 - cổ điển



B737-600 - thế hệ mới



B737-700 - thế hệ mới



B737-800 - thế hệ mới



B737-900 - thế hệ mới


    * -100 và -200 có động cơ dài ( như điếu xì gà )
    * Những chiếc B737 cổ điển có phần đầu động cơ khá giống hình tam giác
    * Còn những chiếc B737 thế hệ mới có phần đầu động cơ hình tròn
    * Nếu có thể nhìn kĩ vào khu vực APU của máy bay, những chiếc đời mới sẽ có 2 lỗ trong khi những chiếc cổ điển chỉ có 1.( cái này không thực tế lắm nhỉ)
    * Tất cả những chiếc B737 cổ điển đều có phần cửa sổ phía trên cửa sổ chính ( như lông mày ấy ). Những chiếc B737 sau này không còn bộ phận này nữa do chúng không cần thiết cùng với việc cắt giảm chi phí của công ty.
    
    * Với máy bay trông ngắn và mập, nếu là cổ điển thì nó là -500, nếu là đời mới thì nó là -600
    * Với máy bay trông khá "bình thường", nó sẽ là -300 nếu cổ điển hoặc -700 nếu là đời mới( chiếc -300 tuy ngắn hơn -500 và -600 nhưng vì nó "gầy" hơn nên trông nó cân đối hơn) 
    * Với máy bay trông khá dài, nó sẽ là -400 nếu cổ điển và -800 nếu là đời mới
    * Với máy bay trông rất dài và có 3 cửa mỗi bên thân thì nó là 1 chiếc -900
    * Hiện nay hãng Vietnam Airlines của chúng ta không còn sử dụng những chiếc B737, mà phần nhiều sử dụng máy bay của Airbus như A320, A321 và A30.

B747

B747 là loại máy bay phản lực dân dụng thương mại cỡ lớn thân rộng đầu tiên trên thế giới và được mệnh danh là Nữ hoàng của bầu trời.
B747 gồm nhiều phiên bản: -100, SP, -200, -300, -400, -8 và chiếc Dreamlifter chuyên chở hàng.
Phiên bản -100, -200, -300, -400 đều dài 70,6m, chiếc -SP thì dài 55,6m
Phiên bản Dreamlifter dài 71,68m và B747-8 dài 76,4m

Ngoài ra còn có những biến thể khác nhưng chúng ta sẽ chỉ tập trung vào những loại chính



Chiếc B747-100 và -200 có 10 cửa sổ mỗi bên ở hàng trên. Một số chiếc -100 đầu tiên chì có 3 cửa sổ mỗi bên




B747-200 có 10 hàng cửa sổ mỗi bên ( tầng trên )




Phiên bản -300 có hàng cửa sổ trên được mở rộng hơn so với -100 và -200. Loại này còn có cửa chính ở tầng trên




B747-400 có thêm winglet hoặc wingtip(cánh nhỏ)




B747-SP có thân ngắn hơn những chiếc 747 còn lại và dễ dàng nhận ra với đuôi cao hơn nhiều.




Chiếc B747-8 với kiểu cánh cong độc đáo




Chiếc máy bay B747-Dreamlifter chuyên chở hàng với hình dáng đặc biệt


B757

B757 gồm 2 phiên bản chính là -200 và -300
Phiên bản -300 dài hơn so với -200(54,47m so với 47,32m)
Nét khác biệt của loại này là cánh sau trải dài và cái mũi rũ xuống hình cá voi



Chiếc -200 có 3 cửa chính mỗi bên và cửa sổ thoát hiểm nhỏ hơn




Chiếc -300 có 4 cửa mỗi bên và thân rất dài


B767

Gồm 3 phiên bản -200, -300, -400 với từng biến thể dài hơn tương ứng với mỗi phiên bản
Phiên bản -200 là ngắn nhất và -400 là dài nhất.




B767-200




B767-300




B767-400

Điểm khác biệt chính giữa B767 và B757:

         +Sải cánh của B767 là 48m, tức là dài hơn B757 10m.
         +Càng hạ cánh trước của B767 ở gần buồng lái hơn so với B757



B777

Điểm dễ nhận ra nhất của chiếc này là cái đít bị khoét của nó. Đồng thời, nếu càng hạ cánh chính có 6 bánh xe mỗi bên thì đó chính là 1 chiếc B777.
B777 có 5 phiên bản chở khách là -200, -200ER(đường dài), -200LR(dài hơn), -300 và -300ER(đường dài)
B777-300 dài hơn B777-200 10m.



B777-200, B777-200ER, B777LR: 63,7m - loại máy bay có tầm bay xa nhất trên thế giới
Boeing đã đặt cho loại máy bay này cái tên Worldliner, với khả năng bay đến tất cả sân bay trên thế giới.





B777, B777ER : 73,9m




(Còn tiếp ...)
Đây là blog đầu tay nên các bác ủng hộ nhé. Có gì cứ comment góp ý cho mình. Thanks

Source:  Arun Rajagopal

9 nhận xét:

  1. khá chi tiết :)

    Trả lờiXóa
  2. mình vẫn còn rất nhiều chưa viết :))
    sr về việc chậm tiến bộ

    Trả lờiXóa
  3. cám ơn về bài viết, nếu tham khảo thêm được nhiều tài liệu khác về máy bay thương mại, bạn hãy chia sẻ thêm cho mọi người nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn bạn thông tin bạn chia sẻ rất hữu ích. Mình có thể làm thầy phán máy bay này là loại gì rồi.
    Tag: dat ve may bay gia re vietjet

    Trả lờiXóa
  5. Rất đáng để đọc, mở mang thêm phần kiến thức vể máy bay.

    Trả lờiXóa
  6. Gần năm 2020 mò vào đọc bài viết của bạn. Thật là chi tiết. Cảm ơn bạn đã mở mang tầm mắt.

    Trả lờiXóa